วันนี้ เรามาดูแนวคิดและคำคมเด็ดๆ จากคนดังกันนะครับ คราวนี้ไม่ใช่คนไกลที่ไหน แต่เป็นคนไทยเองครับ พวกเราเชื่อว่าคนไทยเก่งๆมีมากนะครับ และพวกเราเชื่อว่า ‘ทุกคน’ มีศักยภาพอยู่ในตัวเองทุกคนครับ

แม้ว่าวันนี้ จะไม่ใช่เรื่องหุ้นโดยตรง แต่เป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามีประโยชน์มากๆครับ

เรามาดูแนวคิดดีๆ ที่ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กันได้เลยครับ ^^

Picture2

ด้วง ดวงฤทธิ์ บุญนาค สถาปนิกชื่อดังระดับโลก

“ผมก็ไม่ได้มีเงินทุน แต่มันก็จะมีคนอีกกลุ่มนึง ซึ่งมีเงิน อยากทำธุรกิจ แต่เค้าไม่มีไอเดีย งานของเราก็คือว่าเรา match ตัวเราให้เข้ากับคนกลุ่มนั้น”

Picture3.png

“เราสร้างความเป็นไปได้จากบริบทที่มี มันก็สามารถก่อกำเนิดให้เกิดความคิดใหม่ๆได้เหมือนกัน”

 

Picture4.png

พิธีกร : อะไรคือสิ่งที่ทำให้เราต่างกับเพื่อน อะไรทำให้เรามาถึงจุดนี้ได้

นี่คือคำตอบที่คุณด้วงให้ครับ : “ผมว่ามันก็คือการมองเห็นความเป็นไปได้ในตัวเราเองนั่นแหละ เราไม่ได้คิดว่าเราเป็นคนตัวเล็กๆ แต่คิดว่าเรามีความสามารถที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับโลกได้”

 

Picture5.png

“มันไม่ได้มาจากความจองหอง เพ้อเจ้อ โดยที่ไม่ลงมือทำ อะไรที่ไม่เก่ง เราก็ทำงานหนัก แบบไม่หยุดเลย ผมก็เลยบอกว่า มันไม่มีเคล็ดลับของความสำเร็จ มันแค่ ทำ กับ ไม่ทำ”

 

Picture6.png

“ถามตัวเอง…ว่ามีอะไรที่เป็นไปได้บ้าง ในบริบทที่คุณมี”

คุณด้วงใช้เวลาเกือบ 20 ปี ในการคิดคำถามสั้นๆนี้ เค้าบอกว่านี่คือคำถามที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆตลอดเวลา ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

 

นี่คือคลิปแบบเต็มๆนะครับ ที่ผมนำมาให้อ่านเป็นแค่บางส่วนเท่านั้น แนะนำให้ทุกคนลองหาเวลาฟังดูนะครับ ถ้าคิดว่ายาวเกินฟัง x1.25 ก็ได้ครับ (xมากกว่านี้เร็วไป ฟังไม่ทัน 555+) ในคลิปมีแนวคิดดีๆอีกมาก เช่น “ถ้ามีโอกาสได้เป็นผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร สิ่งแรกที่เขาจะทำคืออะไร” อยากให้ดูให้จบกันทุกคนจริงๆ จะได้เข้าใจแนวคิดของคุณด้วง และได้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตกันเลยละครับ

Leave a Reply

